Posted in Uncategorized

Pagsulat ng Liham Pangkalakalan

Related image

 

234 Everlasting Street
Quiapo, Maynila
Ika-14 ng Pebrero, 2009

 

G. Raul de Leon
Pangulo
Star Management
Systems

Ginoong de Leon:
Nabasa ko po sa isang pahayagan ang inyong pangangailangan ng isang mensahero. Ibig ko po sanang mag-aplay para sa nasabing posisyon. Ako po ay nagtratrabaho na bilang mensahero sa loob ng limang taon sa isang kompanya. Umalis lamang po ako sa dati kong pinapasukan sapagkat lumipat kami ng tirahan. Ako po ay masipag, matapat, and maaasahan. Magiging mahusay na tauhan po ako kung ako’y inyong pagkakatiwalaang tanggapin. Kalakip po ng liham na ito ang aking Biodata para sa inyong patnubay.

Maraming Salamat po.

Lubos na gumagalang,
Aisaac Anunciacion
————————————————————————————
Ibig sabihin ng Liham?
Ang liham ay isang paraan ng komunikasyon sa pamamagitan ng pagsulat. Sa pamamagitan nito ay naipahahayag ng isang sumulat ang ibig niyang iparating sa kanyang sinusulatam. Ang liham pangkalakalan ay isa lamang sa mga uri ng liham. Kaiba sa mga uri, ang liham pangkalakalan ay mas pormal, maikli, at may format na sinusunod

Author:

I am a smart, kind and cheerful 10 year old. My hobbies include playing the piano and playing online games.

Leave a Reply

